Thursday, 25/04/2024 - 23:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH&THCS Hùng An

KẾ HOẠCH Dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với học sinh trườngTH&THCS Hùng Antrong thời gian nghỉ học ở trường vì Covid-19 Năm học 2020-2021

PHÒNG GDĐT KIM ĐỘNG

TRƯỜNG TH&THCS HÙNG AN

 

 

Số:06/KH-TH&THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

     Hùng An, ngày 18 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với học sinh trườngTH&THCS Hùng An trong thời gian nghỉ học ở trường vì Covid-19

Năm học 2020-2021

Căn cứ Chỉ thị 06/CT-CTUBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh Hưng Yênvề việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 423/BGDĐT-GDTrH ngày 29/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch Covid-19; Công văn số 231/SGDĐT-CTTT-GDCN ngày 16/02/2021 của Sở GD&ĐT về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học và tổ chức dạy học trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục; Căn cứ Kế hoạch số 39 /KH-PGDĐT ngày 17 tháng 2 năm 2021 của Phòng GD&ĐT Kim Động về việc dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với học sinh Tiểu học và THCS trong thời gian nghỉ học ở trường vì Covid-19.

Trường TH&THCS Hùng An xây dựng kế hoạch Dạy học trực tuyến trong tình huống học sinh phải nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch Covid-19 như sau:

I. MỤCĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích.

- Việc dạy học trực tuyến nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến học sinh phải nghỉ học ở trường dài ngày, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch của toàn xã hội.

- Duy trì việc dạy học theo chương trình giáo dụcvới tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch giáo dục của năm học 2020 - 2021.

- Qua việc dạy học trự tuyến, phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kĩ năng khai thác tài nguyên mạng, kĩ năng tổ chức dạyhọc qua Internet, kĩ năng hướng dẫn học sinh học trên truyền hình của giáo viên.

- Củng cố, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường - gia đình trong việc tổ chức, quản lí hỗ trợ học sinh trong học tập.

-Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

- Rèn luyện và nâng cao khả năng thích ứng của cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh của nhà trường trước tình hình mới (từ làm việc và dạy học trực tiếp chuyển sang làm việc và dạy học trực tuyến)

2. Yêu cầu.

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường phải có nhận thức sâu sắc về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nói chung, khả năng lây lan nhanh của biến chủng vi rút gây bệnh năm 2021 so với năm 2020, từ đó có ý thực tự giác phòng chống dịch, coi việc dạy và học trực tuyến vừa là nhiệm vụ, vừa là hành động thiết thực tham gia vào công cuộc phòng chống dịch Covid-19.

- Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trườngthực hiện nghiêm túc kế hoạch nhất là việc chuẩn bị chuẩn bị chu đáo, đầy đủ mọi điều kiện cho việc dạy học trực tuyến như: chuẩn bị tốt nội dung, chương trình, phương tiện dạy học, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định.

- Yêu cầu 100% giáo viên tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch để tiến hành hướng dẫn học sinh ôn tập và dạy kiến thức mới cho học sinh.

- 100% giáo viên tham gia tập huấn và sử dụng thành thạo phần một số phần mềm dạy học trực tuyến như: Phòng học trên Zoom, Office 365, …

- 100% học sinh tham gia học trực tuyến theo hướng dẫn của thầy cô.

- Vận động và tuyên truyền 95-100% phụ huynh tạo điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian để học sinh tham gia học trực tuyến.

- Chất lượng và hiệu quả việc dạy học trực tuyến phải được kiểm tra, giám sát nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế để đảm bảo chất lượng giáo dục.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH.

          1. Thời gian triển khai.

- Tổ chức họp PHHS, sinh hoạt lớp trực tuyến tối ngày 17/2 cho học sinh ngay khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc cho học sinh nghỉ học ở trường.

- Tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh trong ngày 18/2.

- Tổ chức dạy học bài mới trực tuyến cho học sinh theo kế hoạch dạy học từ ngày 19 tháng 2 năm 2021 cho đến khi học sinh đi học trở lại.

2. Phương tiện dạy - học.

- Phần mềm chủ yếu sử dụng để dạy học trực tuyến là Zoom. Trong trường hợp quá tải, có thể dạy học trực tuyến qua phầm mềmTeams…

- Trong quá trình thực hiện có thể sẽ thay đổi phần mềm sử dụng đảm bảo phù hợp và hiệu quả

3. Thiết bị dạy học.

- Giáo viên: Máy tính, giáo án điện tử, sổ đầu bài điện tử, sổ điểm cá nhân.

- Học sinh: Máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi, sách giáo khoa, vở ghi và các dụng cụ học tập cần thiết khác.

4. Chương trình học.

- Chương trình chính khóa theo kế hoạch giáo dục từng môn đã xây dựng từ đầu năm họcđã được Hiệu trưởng phê duyệt và các nội dung điều chỉnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (nếu có).

- Khối tiểu dạy các môn: Toán, T.Việt, T.Anh, Giáo dục lối sống, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học; Thủ công (Kĩ thuật).

- Khối THCS dạy các môn học:Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Công nghệ, GDCD, Tin học, Tự chọn. Các môn còn lại: TD, Mĩ thuật, Âm nhạc Ban chuyên môn sẽ có kế hoạch bổ sung khi học sinh trở lại trường.

- Cùng với việc dạy trực tuyến do giáo viên nhà trường trực tiếp đảm nhiệm, nếu Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PT và TH tỉnh tổ chức dạy học qua truyền hình, các đồng chí giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi việc học tập của học sinh để đảm bảo nội dung chương trình. Đối với học sinh lớp 9, ngoài các buổi học theo nội dung chương trình, kế hoạch giáo dục còn tăng cường thêm nội dung ôn tập các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

5. Kiểm tra, đánh giá kết quả học trực tuyến.

5.1. Kiểm tra thường xuyên.

           -Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua Internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.

           - Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở.

           - Nhà trường quản lí, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực. Lưu trữ đầy đủ hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định

             5.2. Kiểm tra định kì và kiểm tra học kì.

        -Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở.

         -Đối chiếu, so sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ so với kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.

6. Thời gian biểu và thời khóa biểu.

6.1. Dự kiến thời gian học:

+ Khối THCS

+ Buổi sáng: Tiết 1 từ 7h45 đến 9h   - Tiết 2: từ 9h15 đến 10h30

+ Buổi chiều: Tiết 1 từ 13h45 đến 15h – Tiết 2 từ 15h15 đến 16h30

+  Buổi tối: từ 19h45 đến 21h

+ Khối Tiểu học:

+ Buổi sáng:  Từ 8h đến 10h  

+ Buổi chiều: Từ 14h  đến 16h

+  Buổi tối: Từ 19h đến 21h

 Thời khóa biểu (xây dựng cụ thể từng tuần).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể.

Các tổ chức, đoàn thể trong trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ; chỉđạo, động viên thành viên của tổ chức, đoàn thể thực hiện hiện tốt kế hoạch.

2. Tổ chức hoạt động dạy học qua internet

  1.  Đối với BGH nhà trường
  • Xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của ngành; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng các bài học, học liệu để tổ chức dạy học qua Internet theo kế hoạch của nhà trường; góp ý nội dung bài học và học liệu được tổ chức dạy học qua Internet.
  • Bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua Internet của giáo viên và học sinh của nhà truờng.
  • Phối hợp với gia đình trong việc tổ chức dạy học qua Internet.
  • Tổ chức hướng dẫn trực tuyến cho toàn bộ cán bộ giáo viên sử dụng một số phần mềm dạy học trực tuyến như: Zoom, Office 365,…
  • Lên thời khóa biểu, lịch dạy, thời gian dạy.
  • BGH tham gia dự giờ 100% giáo viên.
  • BGH chịu trách nhiệm trước cấp trên về nội dung, chương trình ôn tập và dạy bài mới của giáo viên.
  • Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc tổ chức dạy học qua Internet. Theo dõi thường xuyên, kịp thời học sinh tham gia học và không tham gia học để tổng hợp báo cáo về Phòng GD&ĐT đồng thời có các biện pháp quản lý học sinh, kiểm tra, đánh giá, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

 - Thu bài giảng của giáo viên theo từng tuần qua email. Lưu trữ hồ sơ dạy học qua Internet, trên truyền hình theo quy định

  1. Đối với Tổ chuyên môn

       - Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ thực hiện kế hoạch của nhà trường.

       - Cùng tổ,nhóm trưởng lên Kế hoạch ôn tập và dạy bài mới cho học sinh.

       - Tổ trưởng/ Nhóm trưởng chuyên môn duyệt kế hoạch giảng giạy của mỗi giáo viên trong Nhóm/ Tổ hàng tuần (Trước khi giáo viên tiến hành dạy học trực tuyến)

       - Kịp thời đôn đốc, động viên giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

       - Chịu trách nhiệm trước BGH nhà trường về các hoạt động chuyên môn của Tổ chuyên môn.

  1.  Đối với giáo viên

 - Giáo viên có kĩ năng xây dựng và lựa chọn học liệu; biết cách sử dụng công cụ hoặc dịch vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet; tổ chức các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua Internet khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.

- Xây dựng Kế hoạch dạy học trực tuyến (kế hoạch chung), kế hoạch dạy học từng bài, từng tuần theo nội dung chương trình bộ môn mình phụ trách, bài giảng xây dựngtheo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đã được cụ thể hóa trong chương trình giáo dục bộ môn đã được thống nhất trong nhóm chuyên môn và duyệt qua tổ trưởng; Bài giảng đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp đối tượng, đảm bảo các hoạt động dạy và học phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến.

       - Có các giải pháp, ngăn chặn thông tin xấu, độc hại tác động đến học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình tham gia học trực tuyến.

- Phối hợp chặt chẽ với PHHS trong việc tổ chức dạy học qua Internet. Theo dõi thường xuyên, kịp thời, điểm danh học sinh tham gia học và không tham gia học để tổng hợp báo cáo về BGH nhà trường đồng thời có các biện pháp quản lý học sinh, kiểm tra, đánh giá, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

- Lên lớp đúng giờ, đảm bảo thời gian của tiết dạy.

- Thực hiện kiểm tra đánh giá theo đúng quy định: Thực hiện chấm bài online cho học sinh sau các bài học và lấy điểm đểđam bảo cho việc theo dõi, dánh giá quá trình; Đảm bảo đủ cơ số điểm, khách quan, trung thực, đánh giá đúng, thực chất và phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến.

- Sau các tiết dạy, chụp màn hình có tên bài và học sinh đang học gửi về zalo đồng chí Hiệu trưởng; báo cáo sĩ số qua nhóm báo cáo sĩ số.

d. Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm:

     -Tạo nhóm trao đổi, tuyên truyền với phụ huynh các nội dung nhà trường triển khai, trong đó nhấn mạnh những nội dung của kế hoạch này.

     - Kết hợp với giáo viên bộ môn, thêm giáo viên bộ môn vào từng nhóm theo môn của lớp mình sao cho phù hợp.

     - Thông báo với 100% phụ huynh lớp chủ nhiệm về lịch học, về nội quy học tập.

    - Hướng dẫn phụ huynh sử dụng; phần mềm Teams, Zoom, Zalo.. và các ứng dụng học trực tuyến khác.

    - Hướng dẫn, giám sát học sinh học trên truyền hình, học qua Internet, kết hợp với giáo viên bộ môn để kiểm tra giám sát mức độ tham gia học tập, hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh.

    - Tổng hợp sĩ số hàng ngày trên nhóm chủ nhiệm để nhà trường kịp thời báo cáo sĩ số hàng ngày với các cấp trước 7h30 sáng hôm sau theo quy định.     

e. Đối với học sinh

     - Giáo viên phối hợp với gia đình học sinh hướng dẫn các em về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin trên Internet học tập trước khi tham gia bài học.

     - Không được tùy tiện chia sẻ ID, mật khẩu của lớp học nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho việc dạy học trực tuyến.

     - Tìm hiểu, thực hành và rèn luyện các kĩ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin trên Internet học tập trước khi tham gia bài học.

     - Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi học các bài học trên truyền hình; Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên khi học trên Internet; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài học trên truyền hình và trên internet cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.

   - Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn
thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá.

f. Đối với gia đình học sinh

      - Có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập trực tuyến và qua truyền hìnhcủa học sinh.

      - Phối hợp, hỗ trợ về phương tiện (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, ti vi…), hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

     - Trao đổi với nhà trường, xin phép nghỉ học qua điện thoại, Zalo… và các cách khác phù hợp điều kiện gia đình.

     - Phối hợp, hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

          3. Hướng dẫn và tổ chức học trên truyền hình (nếu có)

 - Dạy học trên truyền hình là hình thức giáo viên tổ chức và hướng dẫn học
sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học
sinh theo các bài giảng được phát trên truyền hình.

- Các đồng chí được giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh học trên truyền hình yêu cầu học sinh chụp lại vở ghi gửi về từng nhóm bộ môn thầy cô phụ trách theo quy định. Tiếp nhận báo cáo kết quả học tập trên truyền hình; nhận xét, đánh giá, lưu trữ kết quả học tập thông qua báo cáo kết quả học tập của học sinh.

           -Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình giáo dục.

- Các đồng chí giáo viên dạy ôn, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 ở các môn đã học chính khóa trên truyền hình chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy (giáo án) cho phù hợp theo từng tuần và từng chủ đề đã đăng kí và có sự thống nhất trong cùng nhóm chuyên môn.

             4. Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, bài học và học liệu

  • Thiết bị, hạ tầng kết nối truyền hình phải đáp ứng các yêu cầu thu sóng truyền hình tương thích với hệ thống truyền hình quốc gia.
  • Khi có hướng dẫn của cấp trên về dạy học trên truyền hình, nhà trường tổ chức và hướng dẫn học sinh học trên kênh truyền hình. Việc tổ chức cho học sinh học trên các kênh truyền hình Trung ương và các địa phương khác đối với tất cả các khối lớp phải được thống nhất trong tổ chuyên môn và phê duyệt của nhà trường trước khi thực hiện.
  • Học liệu được sử dụng trong dạy học bao gồm sách giáo khoa, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài học trên truyền hình, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học.
  • 100% giáo viên chuẩn bị để thực hiện các tiết dạy trên kênh Truyền hình Hưng Yên (nếu được yêu cầu), xây dựng kế hoạch tiết dạy chi tiết, thông qua tổ chuyên môn của nhà trường và tổ nghiệp vụ của phòng Giáo dục & Đào tạo để thống nhất trước khi tiến hành ghi hình.

5. Nhóm hỗ trợ CNTT (Đ/c Cúc, đ/c Đào, đ/c Phương, Trang): Chịu trách nhiệm hỗ trợ về kĩ thuật, hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm MS Teams, phần mềm Zoom… và các phần mềm khác (khi cần thiết); xử lí các tình huống phát sinh về kĩ thuật và công nghệ trong quá trình giáo viên thực hiện.

          6. Với những học sinh chưa đủ điều kiện học tập trên kênh truyền hình và mạng internet:

           Giáo viên bộ môn căn cứ nội dung, chương trình học, sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn học tập thiết kế phiếu hướng dẫn học tập cá nhân, giao nhiệm vụ học tập cụ thể cho học sinh; biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập giúp học sinh luyện tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chuyển đến từng học sinh. Phối hợp với phụ huynh học sinh quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ các em trong quá trình tự học tại nhà. Yêu cầu học sinh nộp kết quả học tập bằng hình thức phù hợp theo quy định cho giáo viên.

             Trên đây là kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường để phòng chống dịch Covid-19, năm học 2020 -2021 của trường TH&THCS Hùng An.

             Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh căn cứ các nội dung trên triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo kịp thời về Tổ chuyên môn, Ban giám hiệu để được hướng dẫn, giải quyết./.

Nơi nhận:

-Phòng GD&ĐT (để b/c);

-Cán bộ, GV, nhân viên trong trường (để t/h);

-Lưu VT.

TM. BAN GIÁM HIỆU

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Văn Thương

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 16
Hôm qua : 15
Tháng 04 : 513
Năm 2024 : 2.223